เราสามารถทำ Caloric deficit ต่อวันได้มากแค่ไหน ?

"บางครั้งเราก็มีความจำเป็นที่ต้องลดไขมันให้ได้อย่างรวดเร็วอยู่เหมือนกัน เช่น ในเวลาที่เรามีอีเวนต์ที่กำลังใกล้เข้ามาโดยที่เราไม่ได้เหลือเวลาสำหรับการเปลี่ยนแปลงรูปร่างมากนัก หรือแม้แต่สำหรับบางคน ด้วยเหตุผลทางจิตวิทยาพวกเขาเลือกที่จะคุมอาหารแบบทรมาณกว่าแต่ใช้เวลาสั้นกว่า"


1 min read
เราสามารถทำ Caloric deficit ต่อวันได้มากแค่ไหน ?

คุณต้องการตัวเลขมหัศจรรย์ว่าจะกินน้อยกว่าที่ร่างกายต้องการ (Caloric deficit) เท่าไหร่ดีถึงจะลดไขมันได้แบบรวดเร็วใช่มั้ย? ถ้างั้นเราก็มีข่าวดีและบางข่าวที่คุณอาจจะอยากได้ยิน

อันดับแรกการลดไขมันแบบรวดเร็วนั้นไม่ใช่วิธีที่เราอยากแนะนำนัก ด้วยเหตุผลต่าง ๆ ต่อไปนี้

  1. กระทบต่อระบบเผาผลาญมากกว่า
  2. สูญเสียมวลกายไร้ไขมัน (Lean body mass) มากกว่า
  3. ไม่ใช่วิธีที่ยั่งยืน
  4. มีโอกาสกลับมาสะสมไขมันใหม่ได้สูงมาก

แต่อย่างไรก็ตาม บางครั้งเราก็มีความจำเป็นที่ต้องลดไขมันให้ได้อย่างรวดเร็วอยู่เหมือนกัน เช่น ในเวลาที่เรามีอีเวนต์ที่กำลังใกล้เข้ามาโดยที่เราไม่ได้เหลือเวลาสำหรับการเปลี่ยนแปลงรูปร่างมากนัก หรือแม้แต่สำหรับบางคน ด้วยเหตุผลทางจิตวิทยาพวกเขาเลือกที่จะคุมอาหารแบบทรมาณกว่าแต่ใช้เวลาสั้นกว่า เพื่อให้สามารถออกจากช่วงคุมอาหารได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง

แต่สำหรับกรณีอื่น ๆ ความเร็วในการลดระดับไหนล่ะที่จะไม่กระทบต่อ Lean body mass? อ้างอิงจากวารสารวิชาการ Theoretical Biology ในปี 2005 สามารถกล่าวได้ว่า อัตราการลดไขมันสูงสุดที่เราสามารถทำได้ต่อวันโดยที่ไม่สูญเสียมวลกล้ามเนื้อนั้นจะอยู่ประมาณ 69 แคลอรีต่อมวลไขมัน 1 กิโลกรัม ซึ่งหมายความว่ายิ่งคุณมีไขมันลดลงอัตราการลดไขมันของคุณก็ยิ่งจำเป็นต้องน้อยลงด้วย

โดยสรุปแล้ว เราสามารถคิดเร็ว ๆ ได้ว่าในคนที่มีมวลไขมัน 20 กิโลกรัม พวกเขาสามารถทำ Caloric deficit ได้สูงสุดประมาณ 1,400 แคล/วัน และหากมวลไขมันของคนคนนั้นลดลงเหลือ 10 กิโลกรัม อัตราการ deficit สูงสุดที่พวกเขาจะสามารถทำได้ก็จะลดเหลือ 700 แคล/วัน เป็นต้น

ที่มาภาพประกอบ: "freepik" (Food photo created by freepik - www.freepik.com)

ที่มาของบทความ: 2Fi: Finance & Fitness Blockdit

แปลจาก: "What Caloric Deficit Do I Really Need To Fast Track Fat Loss ?"

สนใจเทรนออนไลน์โดยออกแบบโปรแกรมออกกำลังกายและแนะนำโภชนาการเบื้องต้นให้เหมาะสมกับเป้าหมายด้านสุขภาพหรือด้านรูปร่างเฉพาะตัว รวมถึงให้คำปรึกษาตลอดระยะเวลาที่อยู่ในโปรแกรม (มีใบรับรอง NBCC จากสมาคมเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย) สามารถดูรายละเอียดบริการได้ที่ https://www.facebook.com/2fifinancefitness/services

GO TOP

🎉 You've successfully subscribed to Fat Fighting!
OK