มุมมองต่อ 3 ความเชื่อที่ถกเถียงกันมากที่สุดในวงการไดเอท

"Fasting อาจเป็นวิธีที่มีประโยชน์สำหรับคนที่ต้องการลด Stubborn fat หรือมีระบบเผาผลาญที่ตกลงจนทำให้ลดไขมันต่อได้ยาก เพราะการใช้วันอด (Fasting day) จะทำให้วันอื่น ๆ ในสัปดาห์เราสามารถรับแคลอรีได้มากขึ้น ซึ่งสามารถช่วยฟื้นฟูระบบเผาผลาญได้นั่นเอง"


1 min read
มุมมองต่อ 3 ความเชื่อที่ถกเถียงกันมากที่สุดในวงการไดเอท

1. อาหารดี-อาหารเลว (Good/Bad foods)

บางคนอาจจะบอกว่าไม่มี "อาหารดี" หรือ "อาหารเลว" แต่บางครั้งเราก็ต้องยอมรับว่าอาหารบางอย่างไม่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์หรือมีน้อยมากจริง ๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะกินอาหารพวกนั้นไม่ได้เลย โดยเราอาจจะใช้การแบ่งสัดส่วนการกินของเราให้มี อาหารที่ควบคุม กับ อาหารที่เราอยากกิน แบบ 90:10 หรือ 80:20 เป็นต้น

2. การตัดข้าว แป้ง น้ำตาล (Cut carbs)

การลดคาร์โบไฮเดรตโดยที่ปริมาณสารอาหารอื่นยังคงเดิมนั้น เราไม่ได้ลดน้ำหนักได้เพราะลดคาร์โบไฮเดรต แต่เพราะเราลดแคลอรีลงต่างหาก ดังนั้นไม่ว่าเราจะลดคาร์โบไฮเดรตลงแล้วคงไขมันไว้ หรือลดไขมันลงแล้วคงคาร์โบไฮเดรตไว้ ก็สามารถลดไขมันได้ทั้งคู่ ยกเว้นแต่การลดโปรตีนที่ไม่ใช่ความคิดที่ดี

3. การอดอาหาร (Fasting)

การอดอาหารหรือ Fasting นั้นไม่ใช่วิธีที่วิเศษในการลดน้ำหนัก เมื่อมองในภาพที่กว้างขึ้นจะพบว่า Fasting เป็นเพียงอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้เราเข้าสู่ภาวะ Caloric deficit เท่านั้น และอาจมีประโยชน์ในด้านอื่น ๆ เช่น ช่วยพักการทำงานของระบบย่อยอาหาร แก้ปัญหาอาการดื้ออินซูลิน (Insulin resistance) ฯลฯ แต่ไม่ได้ถึงขึ้นที่ช่วยเพิ่มโกรทฮอร์โมนจนสูงลิ่ว หรือช่วยให้เราลีนได้แบบสุด ๆ อะไรแบบนั้น Fasting อาจเป็นวิธีที่มีประโยชน์สำหรับคนที่ต้องการลด Stubborn fat หรือมีระบบเผาผลาญที่ตกลงจนทำให้ลดไขมันต่อได้ยาก เพราะการใช้วันอด (Fasting day) จะทำให้วันอื่น ๆ ในสัปดาห์เราสามารถรับแคลอรีได้มากขึ้น ซึ่งสามารถช่วยฟื้นฟูระบบเผาผลาญได้นั่นเอง

ที่มาภาพประกอบ: "freepik" (Woman vector created by pch.vector - www.freepik.com)

ที่มาของบทความ: 2Fi: Finance & Fitness Blockdit

แปลจาก: "My Top "3" Controversial Diet Myths"

สนใจเทรนออนไลน์โดยออกแบบโปรแกรมออกกำลังกายและแนะนำโภชนาการเบื้องต้นให้เหมาะสมกับเป้าหมายด้านสุขภาพหรือด้านรูปร่างเฉพาะตัว รวมถึงให้คำปรึกษาตลอดระยะเวลาที่อยู่ในโปรแกรม (มีใบรับรอง NBCC จากสมาคมเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย) สามารถดูรายละเอียดบริการได้ที่ https://www.facebook.com/2fifinancefitness/services

GO TOP

🎉 You've successfully subscribed to Fat Fighting!
OK