วิตามิน B12 มีไซยาไนด์จริงหรือ ?

เจอข้อมูลในเน็ตบอว่าวิตามิน B12 มีไซยาไนด์ อันตรายห้ามทาน จริงๆแล้วมันเป็นยังไงกันแน่ ?


วิตามิน B12 มีไซยาไนด์จริงหรือ ?

มีคนส่งโพสต์ของฟิตเนสกูรู มาสอบถามว่าน้าๆ วิตามิน B12 มันมีไซยาไนด์ กินแล้วเป็นอันตรายต่อร่างกายจริงป่ะ โดยเขาก็ทำภาพคล้ายๆแบบนี้เลยนะ แต่คำต่างกันนิดนึง โอ้โห ยอมรับเลยครับ ว่าหัวการตลาดนี่เก่งจริง เพราะภาพแบบนี้คือสุดยอด Click bait หลายคนแค่เห็นก็กดแชร์แล้วเรียบร้อย

เรื่องของเรื่องคือมีการบอกเล่าว่า วิตามิน B12 จำนวนนึงที่ขายอยู่ในท้องตลาด ถ้าไปดูส่วนประกอบ มันจะเป็นวิตามิน B12 ที่อยู่ในรูปของ Cyanocobalamin เนี่ย ชื่อแม่งก็ไซยาๆจั่วหัวมาแล้ว มันเป็น Cyanide หรือไซยาไนด์ ที่เขาวางยาฆ่ากันตายใช่ป่ะ

แล้วมันเป็นแบบนั้นจริงมั้ย ?

ถูกต้องครับ Cyanocobalamin มีหมู่ Cyanide เป็นส่วนประกอบในโมเลกุลจริงๆ ไม่เท่านั้นมันยังประกอบด้วย Cobalt ด้วย เอาให้ครบก็มี Ribose อีกส่วนนึง คำถามคือเมื่อทานวิตามิน B12 ที่อยู่ในรูปของ Cyanocobalamin เข้าไปจะเกิด Cyanide ขึ้นจริงมั้ย ก็จริงอีก แต่มันมีปริมาณน้อย คือมีประมาณ 0.05% ของ Cyanocobalamin ถ้าคิดกลมๆ เรากิน B12 ที่เป็น Cyanocobalamin ไป 1000mcg จะได้ Cyanide ประมาณ 0.5mcg ซึ่งน้อยมาก และร่างกายสามารถกำจัดออกได้ ไม่ส่งผลร้ายแรง ในคนโดยทั่วๆไป แต่ถ้าคนที่มีภาวะความเป็นพิษอยู่แล้วอันนั้นอีกเรื่องนึง

แล้วอันตรายมั้ย ?

เพื่อให้เห็นภาพ ในผู้ใหญ่ที่แข็งแรงสุขภาพดี Cyanide ในปริมาณน้อยกว่า 50mg ไม่ส่งผลร้ายแรง และ 50mg นี่เท่ากับ 100,000 เท่าของ 0.5mcg ต้องกินซักแสนเม็ดขึ้นไปเห็นจะได้ส่วนเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อนึงขวด 150ml มีวิตามิน B12 อยู่ 2.4mcg ก็ลองคิดดูว่าต้องกินกี่ขวดนะครับ มันถึงจะส่งผลจาก Cyanide เอาจริงๆ Hyperglycemia น้ำตาลท่วมก่อนแล้วล่ะ

ไม่เฉพาะอาหารเสริมวิตามิน B12 จริงๆ อาหารในธรรมชาติบางอย่างก็มีไซยาไนด์ในรูปต่างๆ เช่น เห็ดบางชนิด มันสำปะหลัง อัลมอนด์ (จึงต้องทำให้สุกก่อน) และอีกหลายอย่าง แต่ถ้าผ่านกระบวนการที่ถูกต้องก็ทานได้ไม่เป็นอันตราย และเรายังได้รับในปริมาณที่น้อยจนไม่เกิดอันตรายด้วย (ถ้ากินเยอะมากกกกกกกกกกกกก ไม่รู้ มึงก็จะแดกอะไรขนาดนั้น)

ทำไมเขาถึงเอามาใช้

ทั้งนี้ทำไมเขาถึงเอา Cyanocobalamin มาทำผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ? เพราะว่ามันเป็นฟอร์มที่มีความเสถียรสูงเมื่อสัมผัสอากาศ ต้นทุนราคาถูก และร่างกายดูดซึมได้ดี (แต่บางงานวิจัยก็บอกว่ามันขับออกมาเยอะ)

ปลอดภัยรึเปล่า ?

ถ้าถามว่ามีอะไรอ้างอิงว่ามันปลอดภัย จริงๆขี้เกียจไปค้น Ref อะไรมานะ เพราะแค่ FDA Approved นี่ก็อ้างอิงได้แล้วแหละ คือเขามีปริมาณที่ให้ใช้ได้ว่าเท่านี้ๆปลอดภัยอยู่ และทำไมมันถึงปลอดภัย มันมีที่มาที่ไปของมันอธิบายไว้ แต่ถ้าเราเริ่มต้นด้วยการบอกว่า กูไม่เชื่อ อย. ไม่เชื่อ FDA มันก็ไม่ต้องเอา Ref อะไรไปยืนยันกันหรอกครับ เสียเวลา

จริงๆไม่ได้สนับสนุนว่าแดกๆไปเหอะไม่เป็นอะไรนะ แม้ว่ามันจะไม่เป็นอะไรจริงๆก็ตาม ผมสนับสนุนแนวทาง Food First พวกวิตามินพวกนี้ร่างกายต้องการในปริมาณไม่มาก วิตามิน B12 ต่อวันในวัยผู้ใหญ่เขาแนะนำให้ทานวันละ 2.4mcg ไข่ฟองนึงมี 0.6mcg กินไข่ 4 ฟอง โอเคแล้ว แล้ววันๆเรากินแต่ไข่ซะไหนกัน

สรุป

กินอาหารหลักให้หลากหลาย ในปริมาณที่เหมาะสม เพียงพอก็โอเคแล้ว

ใครจะกลัว ใครจะไม่กิน วิตามิน B12 ที่เป็นอาหารเสริม จริงๆก็ไม่หนักหัวอะไรผมนะ แต่การให้ข้อมูลที่มันคาดเคลื่อนแล้วพากันกลัวไปกันใหญ่ บางคนโอ้โห ข้อมูลใหม่ คุณนี่สุดยอดยืนเคียงข้างประชาชน บลาบลาบลา ต้องช่วยกันกระจาย เห็นละเพลีย

GO TOP

🎉 You've successfully subscribed to Fat Fighting!
OK