ก่อนจะไปว่ากันในเนื้อหาของงานนี้ บอกก่อนว่าเป็นการศึกษาสมรรถภาพในทางการกีฬานะครับ ไม่ได้สมรรถภาพทางเพจ ๕๕ ในงานนี้เขาศึกษาผลของ Caffeine และ Taurine ว่ามีผลยังไงบ้าง ในนักกีฬานะครับ

งานนี้เป็นการศึกษาของ Ozan และคณะ (2022) [1]โดยเป็นการศึกษาเพื่อดูเรื่องของสมรรถภาพทางการกีฬา (Athletic Performance) และสมรรถภาพทางการรู้คิด (Cognitive Performance) เมื่อให้นักกีฬาดื่มเครื่องดื่มที่เสริม Caffeine และ Taurine บางท่านอาจจะสงสัยว่าแล้วเกี่ยวอะไรกับเครื่องดื่มชูกำลัง คือสองสารนี้มันเป็นสารที่นิยมและพบได้ในพวกเครื่องดื่มชูกำลังทั้งหลายแหล่นั่นแหละครับ ปริมาณมากน้อยแตกต่างกันไปตามแต่ละสูตรแต่ละยี่ห้อ

Ozan และคณะ (2022)

จริงก่อนหน้านี้เขาก็มีการศึกษามาก่อนแล้ว [2] ว่าสารทั้งสองอย่างนี้มีผลในทาง Ergogenic ในลักษณะทานแล้วไปฝึก ทานแล้วไปแข่ง ว่าใช้เพิ่มประสิทธิภาพในนักกีฬาได้ เป็นการทดสอบในอีกลักษณะนึง ส่วนในงานนี้ที่ศึกษาเพิ่มเติม คือดูว่าทานแล้วมีผลอย่างไรหลังจากที่ร่างกายอ่อนล้า ต่อการฝึกแบบ Anaerobic บ้าง

ศึกษาในคนกลุ่มไหน ?

เป็นการศึกษาในนักกีฬาชกมวยระดับ Elite จำนวน 12 คน อายุเฉลี่ย 22 ปี แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มคาเฟอีนอย่างเดียว (CAF) ทอรีนอย่างเดียว (TAU) รวมกัน (CAF*TAU) และ Placebo ด้วยวิธีการสุ่ม Double-blind , Randomized crossover เมื่อเป็น Crossover แปลว่าทั้ง 12 คนก็จะได้รับการทดสอบการรับสารทั้ง 4 รูปแบบ เพื่อทำการทดสอบผลภายในคนๆเดียวกัน

ศึกษายังไง ?

คาเฟอีนที่ให้ทานจะมีปริมาณ 6mg/น้ำหนักตัวหน่วย kg ทอรีนก็จะให้ที่ 3g ส่วน Placebo จะให้เป็น maltodextrin 300mg ส่วนแบบผสมก็คือคาเฟอีนและทอรีนปริมาณดังกล่าวผสมกัน โดยจะให้ทานในรูปแบบแคปซูล ซึ่งปริมาณที่เขาใช้นี่เขาก็อ้างอิงให้ใกล้เคียงจากพวกเครื่องดื่ม Energy drink ที่ขายในท้องตลาด(บ้านเขา)นั่นเอง

การประเมินก็ทำหลังจากที่ให้ทานสารแต่ละชนิดที่กำหนดในแต่ละรอบของแต่ละคน จากนั้นพัก 60 นาทีแล้วก็ให้ไปปั่นจักรยานวัดงาน วอร์ม 5 นาที แล้วก็ให้ Sprint เต็มกำลัง 30 วินาที จากนั้นก็ทำการทดสอบ ความสมดุลย์ของร่างกาย (Balance) ความคล่องตัว (Agility) และ ทดสอบความจำด้วย Stroop test รวมถึงตรวจดูระดับ lactate ในเลือดด้วย

ผลที่ได้คือ ?

ผลในแง่ของการประเมินพลังงานระบบ Anaerobic
ผลในการประเมินเรื่องความทรงตัว ความคล่องตัว

ผลที่ได้ก็พบว่า เมื่อทาน CAF*TAU นั้นให้ผลในทุกการทดสอบดีกว่า CAF หรือ TAU อย่างเดียว และแน่นอนว่าดีกว่า Placebo ด้วย กลไกส่วนนึงอาจจะมาจากการที่ TAU นั้นมีผลเพิ่มการปล่อย Ca++ และ CAF นั้นมีผลต่อกิจกรรมของ Na+/K+-ATP การทานสองอย่างนี้ร่วมกันก็อาจจะส่งผลต่อความไวของ Myofilaments ที่ใช้ในการสร้างแรงของกล้ามเนื้อได้

ผลในแง่เวลาของการตอบโต้ (น้อยถือว่าดี)
ผลในแง่ของความแม่นยำ (น้อยถือว่าดี)

สรุป

เขาก็สรุปว่าการใช้ คาเฟอีน และ ทอรีน นั้นช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางการกีฬา และ Cognitive performance ให้กับนักกีฬาได้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อนักกีฬาประเภทต่อสู้ เช่น มวย คาราเต้ เทควันโด kickboxing ที่ต้องให้ความสำคัญกับการออกแรงแบบ Anaerobic , Balance, Agility และ Cognitive performance

ทั้งนี้ระดับโดสของสารที่ใช้ในงานนี้ย้ำอีกทีนะครับ คาเฟอีน 6mg/น้ำหนักตัวหน่วย kg และทอรีน 3g ส่วนพวก กระทิงแดง ลิโพ คาราบาวแดงที่มีขายกันอยู่นั้นมีสารทั้งสองชนิดอยู่ในปริมาณเท่าไหร่ ถ้าจะดื่มพวกนี้ต้องกี่ขวด อันนี้ต้องไปดูกันเอาเองนะครับ เท่าที่ผมจำได้ทอรีน จะมีอยู่ขวดละ 1g ส่วนคาเฟอีน 50mg แต่คำเตือนเขาว่าห้ามดื่มเกินวันละ 2 ขวดนะ ^^) อันนี้ก็ไปดูกันเอาเองเด้อ

ข้อมูลจากฉลากส่วนผสมของเครื่องดื่มบำรุงกำลังยี่ห้อหนึ่ง

อ้างอิง

  1. Ozan, M.; Buzdagli, Y.; Eyipinar, C.D.; Baygutalp, N.K.; Yüce, N.; Oget, F.; Kan, E.; Baygutalp, F. Does Single or Combined Caffeine and Taurine Supplementation Improve Athletic and Cognitive Performance without Affecting Fatigue Level in Elite Boxers? A Double-Blind, Placebo-Controlled Study. Nutrients2022, 14, 4399. https://doi.org/10.3390%2Fnu14204399
  2. Erica R Goldstein, Tim Ziegenfuss, Doug Kalman, Richard Kreider, Bill Campbell, Colin Wilborn, Lem Taylor, Darryn Willoughby, Jeff Stout, B Sue Graves, Robert Wildman, John L Ivy, Marie Spano, Abbie E Smith & Jose Antonio(2010)International society of sports nutrition position stand: caffeine and performance,Journal of the International Society of Sports Nutrition,7:1,DOI: 10.1186/1550-2783-7-5