ไหนๆวันนี้ก็ตรงกับวันเทศกาลลอยกระทงแล้วนะครับ นึกถึงลอยกระทง ผมก็นึกถึง คำอธิบายของเทศกาลนี้ที่เราคุ้นเคยกันดี ว่าเป็นการลอยทุกข์ ลอยเคราะห์ ลอยโศก ลอยโรคภัยไข้เจ็บ ต่างๆนาของตัวเราเอง ครอบครัว และคนที่เรารักไปกับกระทง เพื่อปล่อยไปตามแม่น้ำ และเป็นการขอบคุณพระแม่คงคา (ซึ่งตอนหลังเราก็พบแล้วว่าการเอากระทงไปลอยในน้ำ กลับกลายเป็นขยะสร้างปัญหาให้กับสิ่งแวดล้อมในทุกๆด้าน )

ก็เหลือความเชื่อเรื่องการลอยสิ่งที่ไม่ดีต่างๆออกไป ไหนๆก็ไหนๆแล้ว อย่าปล่อยให้มันเป็นเพียงความเชื่อเลยครับ อันที่จริงเราสามารถลอยมันออกไปได้นะ ทั้งเคราะห์ ทุกข์ โศก และโรคภัย

วิธีการหลักๆก็ไม่มีอะไรมากครับ ผมให้ความสำคัญกับ 3 หัวข้อใหญ่ๆ

1. การโภชนาการที่ดี

การโภชนาการที่ดี ในมุมมองของผมคือการโภชนาการที่เหมาะสม ที่สมดุลย์ ไม่ได้จำเป็นว่าต้องไปทางใดทางนึงสุดโต่ง สารอาหารหลักทั้ง 5 หมู่ เราทานได้หมดทุกหมู่ ในปริมาณที่เหมาะสม เพียงพอต่อการดำรงชีพ และการทำกิจกรรมในแต่ละวันของเรา ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกีฬา การออกกำลังกาย หรือการทำงานต่างๆในชีวิตประจำวัน

เราไม่จำเป็นต้องมองสิ่งไหนเป็นอาหารดีอาหารเลว บางครั้งอาหารที่บางคนมองว่าเลว ก็กลายเป็นของดีในอีกสถานการณ์ หรือบางครั้งของที่บางคนมองว่าดี แต่เมื่อทานไปมากเกินไป มันก็แย่ได้เหมือนกัน ดังนั้นไม่ใช่ว่าเรากินหรือไม่กินอะไร ต้องดูด้วยว่าเรากินมันในปริมาณเท่าไหร่

แล้วไม่ใช่แค่มองภาพย่อย อันนี้ทำให้อ้วน อันนี้ไม่ทำให้อ้วน ต้องมองภาพรวมให้ออกด้วยว่าทั้งมื้อ ทั้งวัน ทั้งสัปดาห์เราทานอะไร ได้ประโยชน์อะไรบ้าง ปริมาณเหมาะสมเพียงพอ หรือมากหรือน้อยเกินไป

Photo by Pablo Merchán Montes / Unsplash

2. การออกกำลังกายที่เพียงพอ

เราหลายๆคนที่เป็นสมาชิก Fat Fighting ไม่ได้อยู่ในยุคที่ต้องออกไปล่าสัตว์ ต้องออกไปทำงานหนักอาบเหงื่อต่างน้ำ ดังนั้นกิจกรรมทางกายที่ต้องทำเพิ่ม จึงเป็นเรื่องกึ่งจำเป็นไปแล้วในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการพยายามเพิ่มการขยับเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน หรือการออกกำลังกายเล่นกีฬาเป็นกิจลักษณะ

การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ไม่จำเป็นต้องไปมองหาหรอกครับ ว่าอะไรดีกว่าอะไร อันดับแรกมองก่อนว่าเราชอบกิจกรรมอะไร ทำอะไรแล้วสนุก ทำอะไรแล้วทำได้สม่ำเสมอ นั่นแหละครับคือกิจกรรมที่ดี หลังจากนั้นถ้าคุณเริ่มสนุกกับมัน จะเรียนรู้เรื่องพื้นฐานต่างๆ หลักการของการฝึกซ้อน ยกระดับไปต่อ คุณจะไปได้ง่ายขึ้น

การออกกำลังกายไม่จำเป็นต้องใช้เวลากับมันมาก ไม่จำเป็นว่าต้องหนัก ต้องใช้อุปกรณ์อะไรเยอะ ถ้าเราเข้าใจหลักการที่ถูกต้อง เราสามารถทำมันให้มีประสิทธิภาพภายใต้เวลา หรือเงื่อนไขที่จำกัด บางคนคิดว่าต้องออกกำลังกายวันละ 1 ชั่วโมง 2 ชั่วโมง เพราะใครๆก็เอาแต่กรอกหูว่า ยูต้องมีวินัย ถ้าไม่มีวินัยก็เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้

Photo by Jannes Glas / Unsplash

เอาจริงๆนะ ผมเคยเห็นคนจำนวนมาก ที่ใช้เวลาเข้าคลาสวันละ 3-4 ชั่วโมง คาร์ดิโอเช้า คาร์ดิโอเย็น แต่แทบไม่เห็นอะไรเปลี่ยนแปลงเลยด้วยซ้ำ ไม่เท่านั้นเมื่อมีเหตุจำเป็นอะไรในชีวิตประจำวัน ให้เขารักษากิจกรรมเหล่านั้นไว้ไม่ได้ สิ่งที่เกิดขึ้นคือเหมือนร่างกายเอาคืน ในที่สุดกลายเป็นว่าเขาถูกจองจำอยู่กับคำว่าวินัย ต้องออกกำลังกายแบบนั้นไปตลอด ทั้งๆที่มันแทบจะไม่ให้ผลที่แตกต่างอะไรแล้วด้วยซ้ำ

คำว่าวินัยไม่ใช่เรื่องแย่ แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะต้องทุ่มเททั้งชีวิตของเราไปกับการออกกำลังกายอะไรขนาดนั้น เวลามีน้อย อุปกรณ์มีน้อย ก็ไปตามน้อยครับ เราสามารถจริงจังกับสิ่งที่เราทำได้ด้วยข้อจำกัดต่างๆ อยุ่ที่เราจะมองว่าอุปสรรคมีไว้หยุดเราอยู่กับที่ หรือมีไว้ให้เราก้าวข้ามให้พ้นๆไป

Photo by bruce mars / Unsplash

การพักผ่อน

การจัดการกับความเครียดต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต จริงๆ ข้อนี้ควรยกไว้เป็นข้อ 1 นะครับ แต่ขอเอามาไว้เป็นข้อ 3 เพราะตรงนี้ในหลายคนไม่ได้เป็นปัญหาอันดับต้นๆ แต่ก็อยากบอกจริงๆ ว่าความสำคัญของ การพักผ่อน การจัดการกับความเครียดนั้น สำคัญเป็นอย่างยิ่ง

แม้แต่วิธีการต่างๆ ที่ผมนำเสนอ ถ้ามันทำให้คุณเครียด ถ้ามันทำให้คุณกังวล ก็ไม่ต้องทำตามนะครับ เพราะถ้ามันทำให้เกิดความเครียดแล้ว นั่นไม่ใช่เรื่องดี คุณไปหาวิธี ไปหาแนวทาง อย่างอื่นที่ทำแล้วสบายใจได้ครับ

สรุป

ทั้ง 3 อย่าง โภชนาการ ออกกำลังกาย การพักผ่อน คือวิธีที่จะลอยโรคภัย ลอยทุกข์ ลอยโศก และลอยเคราะห์ต่างๆ ออกจากชีวิตเราได้ดีที่สุด เราอาจไปลอยกระทงเป็นการปล่อยสิ่งไม่ดีต่างๆ ออกไปจากตัว เป็นเชิงสัญลักษณ์แล้ว อย่าลืมที่จะปล่อยสิ่งต่างๆเหล่านั้นออกไปจริงๆ ด้วยการปรับเปลี่ยนสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวันให้มันเป็นผลบวกต่อสุขภาพกาย สุขภาพใจเข้ามาด้วยนะครับ