โภชนาการขนมไทย - ขนมกล้วย

ในขนมกล้วยปริมาณ 100 กรัมเนี่ย มันมีสารอาหารหลักประมาณไหนกันบ้าง เวลาทานจะได้กะถูกว่าควรทานประมาณไหนถึงจะเหมาะกับระดับการทาน และเป้าหมายของเรา


โภชนาการขนมไทย - ขนมกล้วย

กลับมาอีกครั้งกับ โภชนาการขนมไทย เดือนนี้ขอนำทุกท่านไปพบกับขนมที่ง่ายแสนง่าย ทำเองก็ได้ ซื้อเขาก็ดี นั่นคือ ขนมกล้วย กล้วย กล้วย กล้วยยยย

ขนมกล้วยเป็นขนมไทย ที่มีตัวตนอยู่ในประวัติศาสตร์อย่างยาวนานนะครับ แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าคนแรกที่ทำเป็นใครมาจากไหน แต่ว่าอย่างน้อยๆเนี่ยมีมาก่อนสมัย ร.5 แน่นอนครับ

ส่วนผสมของขนมกล้วยสูตรหลักๆ ก็จะมี ... แน่นอนครับ อันดับแรกคือกล้วยน้ำว้า ต่อมาก็คือ แป้งข้าวเจ้า แป้งมัน และปรุงด้วยน้ำตาลทราย เกลือ เพิ่มความมันเค็มด้วยหัวกระทิ และปิดท้ายมีเนื้อมะพร้าวขูดเอาไว้โดยหน้า เพิ่มควบกรุบกรอบเล็กน้อยเวลารับประทานนะครับ

กล้วยน้ำว้า

ส่วนวิธีทำขนมกล้วยนั้นก็ง่ายดายมากครับ ขั้นแรกให้เปิด Google แล้วพิมพ์ "สูตร ขนมกล้วย" จากนั้นจะมีเว็บสอนทำออกมาบานเลยครับ หยอกๆ

เอาละที่นี้มาถึงไฮไลท์ของเราในวันนี้ดีกว่า เรามาดูกันครับ ว่าในขนมกล้วยปริมาณ 100 กรัมเนี่ย มันมีสารอาหารหลักประมาณไหนกันบ้าง เวลาทานจะได้กะถูกว่าควรทานประมาณไหนถึงจะเหมาะกับระดับการทาน และเป้าหมายของเรา

ขนมกล้วย 100 กรัม ข้อมูลโภชนาการ สารอาหารหลัก

  • โปรตีน ประมาณ 1.5 กรัม
  • ไขมัน ประมาณ 3.1
  • กรัมคาร์โบไฮเดรต ประมาณ 39.2 กรัม

เป็นยังไงบ้างครับ จริงๆสัดส่วนหลักๆก็คือส่วนของคาร์บที่ได้จากทั้งกล้วย และแป้งนะครับ ส่วนโปรตีนมีเล็กน้อยและมีไขมันนิดหน่อยนะครับ ทีนี้ในข้อมูลข้างบนนี้เป็นข้อมูลที่ได้จากการนำเอาตัวอย่างจำนวนหนึ่งไปวิเคราะห์ทางเคมีนะครับ ที่เราซื้อทานเองก็จะแตกต่างจากนี้บ้าง แต่ก็สัดส่วนของสารอาหารและปริมาณก็ไม่ได้หนีกันมากครับ

เอาละครับ ทีนี้จะทานกันได้กี่ชิ้น ให้เหมาะกับระดับ เหมาะกับเป้าหมายของตัวเอง ก็น่าจะพอกะกันได้แล้วนะครับ ขอให้รับประทานกันให้อร่อยนะครับผม 🍌😍

Mr. Pongpun Bouphet
🎫  Certificate
🏆 Nutrition Master (PESA)
🏆 Nutrition and Coaching (PN Level1)
🥈Exercise Instruction Program (PESA)

🎫 Specialized Certificate
🏆 Nutrition for Metabolic Health (PN)
🏆 Coaching Dietary Strategies (PN)

GO TOP

🎉 You've successfully subscribed to Fat Fighting!
OK