เคล็ดลับสำหรับวันพัก (Rest day)

"พวกเราบางคนอาจจะพบความยากลำบากในการฝึกทำสมาธิด้วยวิธีดั้งเดิม กลายเป็นการทำให้ตัวเองเจ็บ ปวด เมื่อย ซะอย่างนั้น แต่แทนที่จะบังคับคนเหล่านั้นฝึกตามแบบแผนให้ได้แถมเพิ่มความเครียดให้กับการทำสิ่งที่ควรจะได้ประโยชน์ เราอยากจะแนะนำวิธีฝึกทางเลือกที่ให้ประโยชน์แบบเดียวกันมากกว่า"


1 min read
เคล็ดลับสำหรับวันพัก (Rest day)

เรามักพูดกันว่าวันอาทิตย์เป็นวันของการพัก ถ้างั้นเราน่าจะลองมาพูดถึงการทำสมาธิกันหน่อย เชื่อกันอยู่ว่าการฝึกทำสมาธินั้นมีประโยชน์อย่างมหาศาล เราเองก็ขอเชียร์ให้ทุกคนฝึกทำสมาธิ แต่คุณมีปัญหากับการทำสมาธิงั้นเหรอ? ไม่เป็นไร เราจะช่วยคุณเอง!

พวกเราบางคนอาจจะพบความยากลำบากในการฝึกทำสมาธิด้วยวิธีดั้งเดิม กลายเป็นการทำให้ตัวเองเจ็บ ปวด เมื่อย ซะอย่างนั้น แต่แทนที่จะบังคับคนเหล่านั้นฝึกตามแบบแผนให้ได้แถมเพิ่มความเครียดให้กับการทำสิ่งที่ควรจะได้ประโยชน์ เราอยากจะแนะนำวิธีฝึกทางเลือกที่ให้ประโยชน์แบบเดียวกันมากกว่า

ฟังเสียงเพลงที่ทำให้รู้สึกสงบ

หาเวลาที่จะนั่งลงหรือนอนลงแล้วเปิดเพลงฟังโดยที่ไม่ทำอย่างอื่นไปด้วยและไม่ปล่อยให้มีอะไรมารบกวน จะสามารถทำให้คุณเข้าสู่ภวังค์ได้โดยธรรมชาติ ซึ่งใกล้เคียงกับเวลาที่คุณฝึกทำสมาธิ

ออกไปเดินข้างนอก

การเดินโดยเฉพาะท่ามกลางธรรมชาติเช่นในป่าหรือบนหาดทรายสามารถช่วยให้เราผ่อนคลายได้อย่างมาก แถมยังสามารถพาความคิดของเราออกจากสาเหตุของความเครียดในแต่ละวันได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

อาบน้ำเย็น

การอาบน้ำเย็นส่งผลดีเยี่ยมต่อการไหลเวียนโลหิตและมีผลดีต่อสุขภาพอีกมากมายเท่าที่มีการรายงานไว้ ทั้งยังช่วยหล่อหลอมความสามารถในการฟื้นตัวกลับและความเข้มแข็งทางอารมณ์ในรูปแบบที่ใกล้เคียงกับการฝึกทำสมาธิอีกด้วย

ออกกำลังกายที่ระดับอัตราการเต้นหัวใจ 70-85% (Vigorous exercise)

การออกกำลังกายอย่างการวิ่ง การปั่นจักรยาน และเวทเทรนนิ่ง นั้นไม่เพียงแต่สำคัญต่อการเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อกับระบบหัวใจและปอดเท่านั้น แต่ในขณะที่เรากำลังมีโฟกัสมาก ๆ ขณะที่กำลังออกกำลังกายประเภทนี้ มันจะคล้ายกับการที่เราฝึกทำสมาธิแบบแอคทีฟนั่นเอง

ฝึกโยคะ

โยคะถือเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการออกกำลังกายที่เยี่ยมมาก ๆ ซึ่งช่วยให้เราได้โฟกัสและบังคับตัวเองอย่างเข้มข้น คล้ายกับการฝึกทำสมาธิในขณะที่ได้เพิ่มความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของร่างกายไปด้วยในเวลาเดียวกัน

ที่มาภาพประกอบ: "freepik" (Coffee photo created by mindandi - www.freepik.com)

ที่มาของบทความ: 2Fi: Finance & Fitness Blockdit

แปลจาก: https://www.instagram.com/p/CTamrXwFr_Q

สนใจเทรนออนไลน์โดยออกแบบโปรแกรมออกกำลังกายและแนะนำโภชนาการเบื้องต้นให้เหมาะสมกับเป้าหมายด้านสุขภาพหรือด้านรูปร่างเฉพาะตัว รวมถึงให้คำปรึกษาตลอดระยะเวลาที่อยู่ในโปรแกรม (มีใบรับรอง NBCC จากสมาคมเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย) สามารถดูรายละเอียดบริการได้ที่ https://www.facebook.com/2fifinancefitness/services

GO TOP

🎉 You've successfully subscribed to Fat Fighting!
OK