รองเท้า กับการวิ่งคุมโซนหัวใจ

วันนี้โค้ชพี่น้อยมาชวนคุยกันเรื่องการวิ่ง zone 2 กับรองเท้าที่เหมาะสมนะครับ นักวิ่งโซน 2 มือใหม่ที่สนใจการวิ่ง รองเท้านั้นสำคัญนะครับ


1 min read
รองเท้า กับการวิ่งคุมโซนหัวใจ

นอกจากท่าวิ่งแล้ว รองเท้าที่สวมใส่ก็มีผลต่อการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของอัตราการเต้นหัวใจขณะวิ่งด้วยเช่นกัน รองเท้าพื้นหนา น้ำหนักมาก กลุ่มช่วยลดแรงกระแทก มีผลทำให้ ต้องออกแรงใช้กล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นในการเคลื่อนไหวมากกว่ารองเท้าพื้นบาง ของนักวิ่งแนวหน้า

Photo by Miguel A. Amutio / Unsplash

ดังนั้น คนที่สนใจวิ่งคุมหัวใจโซน 2 รอบขาถี่ควรเลือกรองเท้าวิ่ง ที่มีความเบา ความหนาไม่มากหรือจะเป็นรองเท้าห้านิ้วหรือวิ่งเท้าเปล่าก็ได้ น่าสังเกตุว่า นักวิ่งเท้าเปล่า ส่วนมากจะมีรอบขาสูงทุกคนด้วยความเป็นธรรมชาติของเท้า เพื่อไม่ให้เกิดการแช่เท้านานอาจทำให้เท้าระบมหรือบาดเจ็บ ต้องเคลื่อนไหวด้วยความคล่องตัวส่วน พื้นรองเท้าที่มีดอกหนา ก็มีผลต่อหัวใจเช่นกันยิ่งมีดอกลึก แรงต้านยิ่งมาก แข็งกระด้าง เหมาะสำหรับวิ่งเทรล

ถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับนักวิ่งหัวใจโซน 2 นี้คือ ทำให้มีโอกาสได้สวมใส่รองเท้าพื้นบางได้ซึ่งปกติรองเท้าประเภทนี้ จะเป็นข้อห้ามสำหรับผุ้มีปัญหาเข่ากับอุ้งเท้าแต่เนื่องจาก การซ้อมโซน 2 วิ่งด้วยท่วงท่าง่ายๆ รอบเขาเบา จำนวนก้าวสูง เท้าไม่แช่พื้นนาน ทำให้ไมเป็นอันตรายต่อข้อเข่าและแผ่นเท้า โอกาสที่สองได้ฝึกเป็นนักวิ่งเท้าเปล่ากะเค๊าตามสมควรด้วย ฮ่า ๆ ลดปัญหาไปได้อีกจุดกันครับ

Holding a pair of Nike shoes
Photo by Kristian Egelund / Unsplash

กินก่อนนอนทำให้อ้วนจริงหรือไม่ งานวิจัยว่าอย่างไร ?
Previous article

กินก่อนนอนทำให้อ้วนจริงหรือไม่ งานวิจัยว่าอย่างไร ?

"การกินอาหารว่างในปริมาณที่ไม่มาก (ประมาณ 150 แคลอรี) หรือการกินโปรตีนประมาณ 30 กรัม ช่วยปรับปรุงการสังเคราะห์โปรตีนกล้ามเนื้อระหว่างที่เรานอน ปรับปรุงระบบเผาผลาญของเราตอนตื่นนอนด้วย และยังช่วยให้เราอิ่มง่ายขึ้นอีกด้วย"

[Friday-Finance] หุ้นไทยอยู่ในจุดนี้ เอาไงดีกับ LTF ที่ครบกำหนด ?
Next article

[Friday-Finance] หุ้นไทยอยู่ในจุดนี้ เอาไงดีกับ LTF ที่ครบกำหนด ?

"กองที่ซื้อไว้ตั้งแต่ก่อนปี 2559 ซึ่งที่จริงสามารถขายได้แล้วตั้งปีก่อนหน้านี้เนื่องจากมีเงื่อนไขที่ต้องถือให้ครบเพียง 5 ปีปฏิทิน แต่หลายคนอาจจะยังไม่ได้ขายออกไปเนื่องจากช่วงที่ครบกำหนดดัชนีหุ้นไทยไม่ค่อยดีนัก ทำให้กองที่ถืออาจจะขาดทุนอยู่"


GO TOP

🎉 You've successfully subscribed to Fat Fighting!
OK