กินก่อนนอนทำให้อ้วนจริงหรือไม่ งานวิจัยว่าอย่างไร ?

"การกินอาหารว่างในปริมาณที่ไม่มาก (ประมาณ 150 แคลอรี) หรือการกินโปรตีนประมาณ 30 กรัม ช่วยปรับปรุงการสังเคราะห์โปรตีนกล้ามเนื้อระหว่างที่เรานอน ปรับปรุงระบบเผาผลาญของเราตอนตื่นนอนด้วย และยังช่วยให้เราอิ่มง่ายขึ้นอีกด้วย"


1 min read
กินก่อนนอนทำให้อ้วนจริงหรือไม่ งานวิจัยว่าอย่างไร ?

คำถาม: ถูกหรือผิด? กินก่อนนอนทำให้น้ำหนักขึ้น
คำตอบ: ผิด

คำตอบเรื่องนี้อาจจะเปลี่ยนเป็น ถูก ได้เหมือนกันในกรณีที่เรากินมากเกินไปในมื้อดึก โดยเฉพาะหลังจากที่เราได้รับพลังงานจากอาหารอย่างเพียงพอแล้วตลอดทั้งวัน แต่หลายงานวิจัยก็พบว่าการกินของว่างที่มีสารอาหารสูงพลังงานต่ำ (น้อยกว่า 200 แคลอรี) ก่อนนอนนั้น มีผลกระทบในแง่ดีและไม่ได้ส่งผลให้น้ำหนักขึ้นด้วย โดยในคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ การดื่มเครื่องดื่มที่มีโปรตีนสูงพลังงานต่ำในปริมาณที่ไม่มากนัก (โปรตีนประมาณ 30 กรัม) เป็นเวลา 30 นาทีก่อนเข้านอน ช่วยเพิ่มทั้งการสังเคราะห์โปรตีนกล้ามเนื้อ ระดับการเผาผลาญหลังตื่นนอน และช่วยให้อิ่มง่ายขึ้นอีกด้วย

ความเชื่อเก่า ๆ เกี่ยวกับการกินตอนกลางคืน (หลังจากมื้อเย็นอีกที) ส่วนใหญ่นั้นมีพื้นฐานมาจากข้อมูลด้านระบาดวิทยาที่ว่า การบริโภคอาหารปริมาณมากที่ประกอบด้วยสารอาหารทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน ร่วมกับการนอนที่ไม่เป็นเวลานั้น จะทำให้มีโอกาสสูงขึ้นที่จะมีน้ำหนักตัวเพิ่ม เป็นโรคอ้วน และระบบเผาผลาญผิดปกติ แต่งานวิจัยเมื่อเร็ว ๆ นี้แสดงให้เห็นว่าการกินอาหารว่างในปริมาณที่ไม่มาก (ประมาณ 150 แคลอรี) หรือการกินโปรตีนประมาณ 30 กรัม ช่วยปรับปรุงการสังเคราะห์โปรตีนกล้ามเนื้อระหว่างที่เรานอน ปรับปรุงระบบเผาผลาญของเราตอนตื่นนอนด้วย และยังช่วยให้เราอิ่มง่ายขึ้นอีกด้วย

ในผู้ที่มีภาวะของโรคบางโรคเช่น ภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ และ ภาวะเบาหวานประเภทที่ 1 การกินก่อนนั้นมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดช่วงที่เราหลับ

โดยสรุปแล้ว การทานของว่างที่มีโปรตีนสูงก่อนนอนนั้นไม่ได้ส่งผลร้ายต่อน้ำหนักของเราแถมยังช่วยในการสังเคราะห์โปรตีนกล้ามเนื้ออีกด้วย

ที่มาภาพประกอบ: "freepik" (Music photo created by wayhomestudio - www.freepik.com)

ที่มาของบทความ: 2Fi: Finance & Fitness Blockdit

แปลจาก: "TRUE OR FALSE: Eating Bofore Bed Causes Weight Gain."

สนใจเทรนออนไลน์โดยออกแบบโปรแกรมออกกำลังกายและแนะนำโภชนาการเบื้องต้นให้เหมาะสมกับเป้าหมายด้านสุขภาพหรือด้านรูปร่างเฉพาะตัว รวมถึงให้คำปรึกษาตลอดระยะเวลาที่อยู่ในโปรแกรม (มีใบรับรอง NBCC จากสมาคมเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย) สามารถดูรายละเอียดบริการได้ที่ https://www.facebook.com/2fifinancefitness/services

GO TOP

🎉 You've successfully subscribed to Fat Fighting!
OK